Giới thiệu về Nhiễu xạ tia X đơn tinh thể (SC-XRD) từ Bruker AXS

Giới thiệu về Nhiễu xạ tia X đơn tinh thể (SC-XRD) từ Bruker AXS
Ngày đăng: 15/04/2022 10:27 AM

     

     

    SC-XRD LÀ GÌ?

    • Nhiễu xạ tia X đơn tinh thể là một kỹ thuật phân tích không phá hủy. XRD đơn tinh thể cho phép xác định cấu trúc tuyệt đối. Với dữ liệu XRD đơn tinh thể, vị trí nguyên tử chính xác có thể được quan sát, do đó có thể xác định được độ dài và góc của liên kết. Kỹ thuật này cung cấp cấu trúc bên trong một tinh thể đơn lẻ, không nhất thiết phải đại diện cho phần lớn vật liệu.

    SC-XRD có thể làm được gì?

    • Xác định một  cách chắc chắn sự sắp xếp của các nguyên tử trong một mẫu tinh thể trên thực tế
    • Áp dụng cho nhiều loại kích thước của cấu trúc, từ các phân tử rất nhỏ và các dạng muối tinh cơ bản cho đến các khoáng chất phức tạp hơn như là proteins, kế cả vi rút.
    • Được ứng dụng trong tất cả các ngành của hóa học và hóa sinh.

     

    Vì sao SC-XRD quan trọng đến vậy?

    • SC-XRD cung cấp kiến thức chính xác về hình học phân tử, điều này rất quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu hóa học và sinh học. Rất nhiều những tiến bộ quan trọng nhất trong hóa học cấu trúc và sinh học cấu trúc như là mô hình phân tử, thiết kế thuốc và quỹ đạo phân tử đã được tính toán thành công, dựa trên kết quả thu được từ phân tích tinh thể học tia X.
    • Các kết quả phân tích tinh thể học tia X (SC-XRD) bổ sung cho các kỹ thuật trạng thái rắn thường được sử dụng khác, chẳng hạn như XRD Powder, NMR, EPR, FT-IR, quang phổ Raman và nhiễu xạ Neutron. Bởi vì, những kết quả nghiên cứu từ những kỹ thuật khác nếu thực hiện riêng lẻ mà không có sự bổ sung kết quả từ SC-XRD có thể dẫn đến việc thông tin không hoàn hảo và trừu tượng. Với sự chính xác trong việc xác định cấu trúc đa tinh thể, SC-XRD cũng đòi hỏi một sự chuẩn bị mẫu kĩ càng và tỉ mỉ hơn. 
    • Có nhiều các loại hợp chất hóa học như các sản phẩm tự nhiên, phức chất cơ kim, muối vô cơ, cụm kim loại hệ thống và các sản phẩm phản ứng hữu cơ và vô cơ cho mà cấu trúc với rất nhiều lớp, mà rất khó để nhà nghiên cứu suy luận một cách chính xác cấu trúc của các tinh thể dù cho có kết hợp tất cả các phương pháp khác. Duy nhất chỉ có Tinh thể học tia X (SC-XRD)  là có khả năng xác định rõ ràng các cấu trúc phân tử thời gian hoàn chỉnh (bao gồm cả cấu trúc tuyệt đối hóa lập thể) của các chất hóa học
    • Các phương pháp tinh thể học tia X (SC-XRD) đã đạt được tin dùng và ưa chuộng nhiều hơn trong những năm gần đây, là nhờ có sự cải thiện đáng kể trong hiệu suất của thiết bị đạt được thông qua sự ra đời của máy dò hai chiều, gần đây nhất là hệ thống CMOS.



     

     


     

    Zalo
    favebook